วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15


บันทึกอนุทินครั้งที่ 15
วันพุธที่  22 เดือนเมษายน 2563
เวลา 08.30-12.30 น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง



💛 เรื่องราวในวันนี้ 💛

       💚 คาบนี้เป็นการจัดการเรียนครั้งสุดท้าย โดยใช้โปรแกรม Zoom ในการจัดการเรียนการสอน
เริ่มต้นอาจารย์ได้นำแผนการสอนหน่วยกล้วยในวันจันทร์ขั้นดำเนินกิจกรรมมาอธิบายให้นักศึกษาได้ทำความเข้าใจอีกครั้ง เพื่อที่จะได้ทำการสาธิตการสอนได้ถูกต้อง ซึ่งขั้นดำเนินกิจกรรมมีดังนี้

💛 ขั้นนำ 💛
🌻- ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงกล้วย
🌻- ครูถามเด็กๆว่าในเนื้อเพลงมีกล้วยชนิดใดบ้าง
🌻- ครูถามเด็กๆว่านอกจากชนิดของกล้วยในเนื้อเพลงแล้ว เด็กๆรู้จักกล้วยชนิดใดอีกบ้าง

💛 ขั้นสอน 💛
🌻- ครูนำกล้วยใส่ตะกร้า ( 3 ชนิด ) แล้วให้เด็กๆสังเกตดูด้วยสายตาและตอบว่ากล้วยในตะกร้ามีกี่ลูก ( เพื่อให้เด็กได้คาดคะเนพื้นที่ขนาดของตะกร้าและปริมาณของกล้วย เด็กจะได้มีประสบการณ์ขั้นอนุรักษ์ )
🌻- ครูนำกล้วยออกมาจากตะกร้าทีละลูก ถามชื่อของกล้วย และนับจำนวนไปเรื่อยๆ  ครูถามว่ากล้วยทั้งหมดมีกี่ผล แล้วให้ตัวแทนเด็กนำเลขฮินดูอารบิกมากำกับไว้
🌻- ครูให้เด็กจัดหมวดหมู่โดยใช้เกณฑ์กล้วยไข่ ( เพื่อเปรียบเทียบน้อยกว่า/มากกว่า ) โดยให้ตัวแทนเด็ก 1 คน มาหยิบกล้วยไข่ออกจากกล้วยกลุ่มใหญ่จนหมด
🌻 ครูให้เด็กสังเกตดูกลุ่มกล้วยไข่และกลุ่มที่ไม่ใช่กล้วยไข่ว่ากลุ่มไหนมีจำนวนมากกว่ากัน แล้วให้เด็กจับคู่ 1 ต่อ 1 ซึ่งจะทำให้ทราบว่ากลุ่มไหนมีมากกว่า

💛 ขั้นสรุป 💛
🌻- ครูและเด็กร่วมกันสรุปและทบทวนชนิดของกล้วยลงบนแผนผังกราฟฟิก


     💜 จากนั้นอาจารย์ก็ได้มอบหมายงานให้นักศึกษา คือทำการสาธิตการสอนตามแผนของวันจันทร์ ซึ่งก่อนหน้านี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเตรียมอุปกรณ์ไว้เรียบร้อยแล้วดังนี้
🌲1.กระดาษเอสี่ 2 แผ่น
🌲2.สีเมจิ 2 ด้าม
🌲3.ดินสอ 4 แท่ง
🌲4.ปากกา 3 ด้าม
🌲5.แก้ว 2 ใบ
🌲6.ข้าวสาร 1 กำมือ ( ไว้ใส่ในแก้ว 1 ใบ )
🌲7.ไม้เสียบลูกชิ้น/ตะเกียบ 1 อัน
🌲8.สก็อตเทป




          คำชี้แจงคือให้นักศึกษาใช้อุปกรณ์ข้างต้นเพื่อสาธิตการสอนตามแผนวันจันทร์ในหน่วยเครื่องเขียนแล้วอัดวิดีโอส่งในกลุ่มเฟสบุ๊ค....


🌈 หมายเหตุ : เนื่องจากไฟล์วิดีโอมีขนาดใหญ่เกินที่กำหนด จึงไม่สามารถนำมาเผยแพร่ได้ จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ 🙏


💛 คำศัพท์ 💛

1.กล้วย : bananas
2.ตะกร้า : Basket
3.ปริมาณ : Volume
4.ทบทวน : Review
5.สาธิต : Demonstration



💛 การประเมิน 💛

👸เพื่อน : เพื่อนๆ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย แต่ยังไม่มีการสนทนาโต้ตอบกับอาจารย์มากนัก
👧ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย แต่ยังไม่มีการสนทนาโต้ตอบอาจารย์มากนัก
👩‍💼อาจารย์ : อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในการสอนมาอย่างดี อธิบายในส่วนของเนื้อหาละเอียดชัดเจน มอบหมายงานได้อย่างมีความเหมาะสม

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14


บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
วันพุธที่  15 เดือนเมษายน 2563
เวลา 08.30-12.30 น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


🧡 เรื่องราวในวันนี้ 🧡

          💛 คาบนี้มีการจัดการเรียนการสอนในโปรแกรม ZOOM เช่นเดิม จากที่นักศึกษาได้ส่งแผนการจัดประสบการณ์แล้วนั้นอาจารย์ได้ทำการตรวจและให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขดังนี้

🌲1.วิธีการทำมายแมพหรือแผนผังใยแมงมุม

🌲2.กรอบพัฒนาการและกิจกรรม เนื้อหาในแผนการสอนนั้นส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านอย่างไร เช่น
     ด้านร่างกาย : กล้ามเนื้อ
     ด้านอารมณ์-จิตใจ : ความสนุกสนาน
     ด้านสังคม : การทำกิจกรรม
     ด้านสติปัญญา : ภาษา

🌲3.การบูรณาการทักษะวิชา หน่วยที่เราจัดทำขึ้นส่งเสริมทักษะในแต่ละวิชาอะไรบ้างและส่งเสริมอย่างไร เช่น
        วิชาคณิตศาสตร์ : การจำแนก การจับคู่ การเปรียบเทียบ การนับจำนวน เป็นต้น
        วิชาวิทยาศาสตร์ : การแปรรูปอาหาร การทดลอง การสังเกต
        วิชาสังคมศึกษา : การทำงานร่วมกับผู้อื่น การรับฟังความคิดเห็น
        วิชาศิลปะสร้างสรรค์ : การวาดภาพ การเล่นสี กานประดิษฐ์
        วิชาพลศึกษา : การล้างมือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การรักษาความสะอาด
        ภาษา : การอ่านคำคล้องจอง การร้องเพลง การเขียน การพูดแสดงความคิดเห็น

🌲4.กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ในแต่ละวันจันทร์-ศุกร์ มีการทำกิจกรรมในลักษณะใดบ้าง ดังนี้ กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมเคลื่อนไหว กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กิจกรรมการเล่นเสรี และกิจกรรมเกมการศึกษา ซึ่งในส่วนของกิจกรรมเกมการศึกษานั้นอาจารย์แนะนำว่าอยากให้มีกิจกรรมนี้สอดแทรกทุกๆวัน และสามารถออกแบบได้หลายเกม เช่น เกมโดมิโน่ เกมจับคู่ เกมเรียงลำดับ เกมความสัมพันธ์ 2 แกน เป็นต้น

      💛 เมื่ออาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนที่ต้องแก้ไขเสร็จแล้ว ก็ได้ให้นักศึกษานำแผนการจัดประสบการณ์ของกลุ่มตนเองไปดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องอีกครั้ง


 🧡 คำศัพท์ 🧡 

1.บูรณาการ :      Integration
2.การออกแบบ :  design
3.ล้างมือ :            wash hands
4.ประดิษฐ์ :         Invention
5.การแปรรูป :     Transformation


 🧡การประเมิน 🧡 

👸เพื่อน : เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์  แต่ส่วนมากไม่มีการสนทนาโต้ตอบกับอาจารย์มากนัก
👧ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจจดโน๊ตที่อาจารย์ได้แนะนำให้ แต่ยังไม่มีการสนทนาโต้ตอบที่มากนัก
👩‍💼อาจารย์ : ให้คำแนะนำในการปรับปรุงแผนการสอนเป็นอย่างดี มีการซักถามเพื่อที่จะเปิดโอกาสนักศึกษาได้สนทนาโต้ตอบ

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13


บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วันที่  8 เดือนเมษายน 2563
เวลา 08.30-12.30 น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


 🌲เรื่องราวในวันนี้ 🌲

      💜 คาบนี้ได้มีการจัดการเรียนการสอนในโปรแกรม. Zoom เช่นเดิม เริ่มแรกอาจารย์ได้นำเพลงที่สอดแทรกทักษะทางด้านคณิตศาสตร์มาให้พวกเราได้ฝึกร้องกัน ดังนี้

💛เพลงสวัสดียามเช้า💛
ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน

💚เพลงสวัสดีคุณครู💚
สวัสดีคุณครูที่รัก หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียนๆ หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย

💙เพลงเข้าแถว💙
เข้าแถวเข้าแถว อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามัวแชเชือนเดิมตามเพื่อนให้ทัน ระวังเดินชนกันเข้าแถวพลันว่องไว

🧡เพลงจัดแถว🧡
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายไปข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง

💜เพลงซ้ายขวา💜
ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหนกันตัวไปทางนั้นแหละ


   🌻🌻🌻 ต่อมาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการสอนต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วที่ให้นักศึกษาไปปรับแก้ไข ซึ่งยังมีบางจุดที่ยังไม่สมบูรณ์ดี โดยกิจกรรมในการจัดการเรียนรู้แต่ละวันนั้นต้องไม่ซ้ำกัน มีความหลากหลาย และแฝงทักษะคณิตศาสตร์เข้าไปด้วย ซึ่งจะต้องเน้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง และกิจกรรมขั้นนำต้องเป็นการดึงดูดความสนใจจากเด็กๆ อาจจะเป็นการร้องเพลงที่เกี่ยวกับเนื้อหา การอ่านคำคล้องจอง หรือการเล่านิทานก็ได้ ส่วนตัวฉันคิดว่าแผนการสอนในครั้งนี้ค่อนข้างดีขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วมาก เนื่องจากนักศึกษาได้นำไปปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของอาจารย์นั่นเอง



 💜คำศัพท์ 💜 

1.แปรงฟัน  Brush teeth
2.อาบน้ำ.    Shower
3.ปรับปรุง.  Improve
4.ดึงดูด.      Draw
5.สนใจ.      Interested



💜 การประเมิน 💜

👸เพื่อน : ตั้งใจฟังอาจารย์ ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย หมั่นสนทนาโต้ตอบกับอาจารย์
👧ตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์แต่ยังไม่ค่อยสนทนาโต้ตอบกับอาจารย์มากนัก
👩‍💼อาจารย์ : อธิบายรายละเอียดของเนื้อได้ชัดเจน หมั่นสนทนาโต้ตอบกับนักศึกษาตลอดเวลา





บันทึกอนุทินครั้งที่ 12


บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
วันที่  1 เดือนเมษายน 2563
เวลา 08.30-12.30 น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


💛เรื่องราวในวันนี้ 💛
   
         🧡 คาบนี้อาจารย์ได้เริ่มการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นโดยการตอบคำถามว่าเทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีอะไรบ้าง




        🧡 จากนั้นอาจารย์ได้สอนเนื้อหาเรื่องเทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เครื่องมือต่างๆที่ใช้ในการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ เช่น เพลง คำคล้องจอง เกม ปริศนาคำทาย บทบาทสมมติ แผนภูมิภาพ การประกอบอาหาร

🌻 1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
- จำนวนนับ 1-20
- เข้าใจหลักการการนับ
- รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
- รู้ค่าของจำนวน
- เปรียบเทียบเรียงลำดับ
- การรวมและการแยกกลุ่ม

🌻 2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนักปริมาตร
- รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
- เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา

🌻 3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
🌻 4. มีความรู้ความเข้าใจและรูปของรูปที่มีรูปร่างขนาด สีที่มีความสัมพันธ์กันอย่างไรอย่างหนึ่ง
🌻 5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
🌻 6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น



💛คำศัพท์ 💛
1.ธนบัตร. Banknote
2.เข้าใจ.   Understand
3.ทิศทาง. Direction
4.ปริศนา.  Puzzle
5.การประกอบอาหาร   cooking


💛 การประเมิน 💛
👸เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์
👧ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์
👩‍💼อาจารย์ : เตรียมเนื้อหาที่สอนได้ดีมาก สั้นแต่เข้าใจง่าย

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11


บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วันที่  25 เดือนมีนาคม 2563
เวลา 08.30-12.30 น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


💛 เรื่องราวในวันนี้ 💛

           💛 คาบนี้ได้มีการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์เช่นเคยแต่เปลี่ยนรูปแบบการสอน โดยใช้โปรแกรม Zoom อาจารย์ได้ทำการตรวจ พร้อมกับแก้ไขแผนการจัดประสบการณ์ของพวกเราแต่ละกลุ่ม และนำมาอธิบายเพิ่มเติม ให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
          💛 ซึ่งของฉัน ได้เขียนแผนการจัดประสบการณ์วันอังคาร ในหน่วยข้าว เรื่องลักษณะของข้าว ดังนี้

🌲1.วัตถุประสงค์ เพื่อให้เด็ก
     1. บอกลักษณะของข้าวสารจ้าว กับข้าวสารเหนียว และเปรียบเทียบความเหมือนความต่างได้
     2. สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่นได้

🌲 2.สาระการเรียนรู้
      - สาระที่ควรรู้
            ข้าวสารจ้าวมีลักษณะรูปทรงเป็นเม็ดวงรีเล็กๆ มีสีขาว เมื่อสุกแล้วจะนิ่ม ข้าวสารเหนียวมีรูปทรงเป็นเม็ดเล็กๆสีขาวขุ่นเมื่อสุกแล้วจะเหนียวและแข็งกว่าข้าวสารจ้าว

     - ประสบการณ์สำคัญ
🌻ด้านร่างกาย :
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
🌻ด้านอารมณ์ :
- การฟังเพลงการร้องเพลงและการแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
- การพูดสะท้อนความรู้สึกของตนเองและผู้อื่น
🌻ด้านสังคม :
- การให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ
- การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
🌻ด้านสติปัญญา :
- การฟังเพลงนิทานคำคล้องจองบทร้อยกรองหรือเรื่องราวต่างๆ
- การสังเกตลักษณะส่วนประกอบการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆโดยใช้ประสาทสัมผัสอย่างเหมาะสม
- การจับคู่การเปรียบเทียบและการเรียงลำดับสิ่งต่างๆตามลักษณะ ความยาวความสูงน้ำหนักปริมาตร

🌲3.กิจกรรมการเรียนรู้
...ขั้นนำ...
-ครูและเด็กๆร่วมกันอ่านคำคล้องจองข้าวสารจ้าว-ข้าวสารเหนียว
" ข้าวสารข้าวเหนียวต่างกันตรงไหน เอ๊ะ! ใครหนอใครตอบได้ช่วยที ข้าวสารเม็ดทรงวงรี ส่วนข้าวเหนียวนี้เม็ดเล็กกว่าไง ถ้าสารนั้นมีสีขาว ข้าวเหนียวก็ขาวขุ่นไม่ค่อยใส ข้าวสารเคี้ยวแล้วนุ่มในข้าวเหนียวนั้นไซร้แข็งกว่าเล็กน้อย..."
-ครูถามเด็กๆว่าในชาร์จคำคล้องจองนั้นข้าวมีลักษณะอย่างไรบ้าง

...ขั้นสอน...
        ครูนำข้าวเปลือกข้าวสารจ้าวและข้าวเปลือกสารเหนียวมาให้เด็กๆสังเกต สี รูปร่าง ขนาด และส่งต่อข้าวเปลือกข้าวสารจ้าวและข้าวเปลือกข้าวสารเหนียวให้เด็กๆได้สัมผัสกับพื้นผิว จากนั้นให้เด็กๆได้เปรียบเทียบข้าวสารจ้าวกับข้าวสารเหนียวว่ามีความเหมือนและความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง โดยธรรมชาติการเปรียบเทียบดังนี้
สรุปความเหมือนและความแตกต่างกันโดยใช้แผนภาพวงกลม

...ขั้นสรุป...
       ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาและทบทวนลักษณะของข้าวสารจ้าวและข้าวสารเหนียว

🌲4.สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ข้าวเปลือกข้าวสารจ้าว
- ข้าวเปลือกข้าวสารเหนียว
- ชาร์จคำคล้องจองข้าวสารข้าวเหนียว
- ชาร์จแผนผังกราฟฟิก

🌲5. การวัดและการประเมินผล
สังเกตพฤติกรรมดังนี้
1. บอกลักษณะของข้าวสารสารกับข้าวเหนียวและเปรียบเทียบความเหมือนความต่างได้
2. สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่นได้

💛คำศัพท์ 💛
1. ข้าว                  =   Rice
2. รูปทรง.            =   The shape
3. สัมผัส.             =   Content
4. เปรียบเทียบ.   =   Compare
5. เหมือนกัน.       =    Same


💛 การประเมิน 💛
👧ตนเอง : มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์
👸เพื่อน. : มีความพร้อมในการเรียนมีความกระตือรือร้นและตั้งใจฟังอาจารย์
👩‍💼อาจารย์ : มีความเตรียมความพร้อมและเตรียมเนื้อหามาสอนอย่างเต็มที่ อธิบายเนื้อหาได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย







-
                       

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10


บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วันที่  18 เดือนมีนาคม 2563
เวลา 08.30-12.30 น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง



💜 เรื่องราวในวันนี้ 💜

         💛 คาบนี้การเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 จึงทำให้ไม่สามารถทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ อาจารย์ได้ไลฟ์สดสอนเนื้อหา เรื่องการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยเริ่มแรกอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียนโดยการตอบคำถามดังต่อไปนีั





        🧡 จากนั้นอาจารย์ก็ได้เริ่มเข้าสู่เนื้อหาบทเรียน
องค์ประกอบของแผนการจัดประสบการณ์มีดังนี้
🌲1. วัตถุประสงค์
🌲2. สาระการเรียนรู้
          2.1 สาระที่ควรรู้
          2.2 ประสบการณ์สำคัญ
🌲3. กิจกรรมการเรียนรู้
🌲4. สื่อ/แหล่งเรียนรู้
🌲5. การวัดและการประเมินผล
🌲6. ชิ้นงาน/ร่องรอยการเรียนรู้

         💛จากนั้นอาจารย์ได้มอบหมายงานต่อเนื่องจากคาบเรียนที่แล้ว โดยให้เขียนแผนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ในหน่วยที่กลุ่มของตนเองได้จัดทำขึ้น


💜 คำศัพท์ 💜

1. ประสบการณ์   Experience
2. ประเมินผล.      Evaluate
3. แหล่งเรียนรู้      Learning  resources
4. องค์ประกอบ.   The elements
5. ทักษะ.              The skills

💜การประเมิน 💜

👧ตนเอง : มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์
👸เพื่อน. : มีความพร้อมในการเรียนมีความกระตือรือร้นและตั้งใจฟังอาจารย์
👩‍💼อาจารย์ : มีความเตรียมความพร้อมและเตรียมเนื้อหามาสอนอย่างเต็มที่ อธิบายเนื้อหาได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย





บันทึกอนุทินครั้งที่ 9


บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
วันที่  11 เดือนมีนาคม 2563
เวลา 08.30-12.30 น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


🧡 เรื่องราวในวันนี้ 🧡

          💛 คาบนี้อาจารย์ได้สอนเนื้อหาเรื่องแผนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์อย่างคร่าวๆ
แผนการจัดการเรียนรู้ หมายถึงแนวการจัดการเรียนการสอนของครู ภายใต้กรอบ
เนื้อหาสาระที่ต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ โดยก าหนดจุดประสงค์ วิธีการดำเนินการหรือกิจกรรม
ให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย และวิธีวัดผลประเมินผลที่สอดคล้องกับ
จุดประสงค์การเรียนรู้

💛💛 โดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจเพิ่มมากขึ้นคือ แผนการจัดประสบการณ์เรื่องไข่ ดังนี้
💛 วันจันทร์ : ต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องความ
💓 วันอังคาร : จัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องลักษณะ
💚 วันพุธ : จัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องการเจริญเติบโต
🧡 วันพฤหัส : จัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องประโยชน์และโทษ
💙 วันศุกร์  : จัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องการประกอบอาหาร

      💛 จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกจัดกลุ่มกลุ่มละ 5 คน และให้ช่วยกันคิดหน่วยที่จะเขียนแผนการจัดประสบการณ์ และแบ่งให้สมาชิกในกลุ่มออกแบบเนื้อหาที่จะสอนในแต่ละวัน คือวันจันทร์ - ศุกร์ แล้วสรุปออกมาเป็นมายแมพปิ้ง ซึ่งกลุ่มของฉันได้จัดทำหน่วยข้าว ดังนี้


🧡 คำศัพท์ 🧡

1.ประโยชน์          benefit
2.แนวทาง.            Process
3.เจริญเติบโต      Thrive
4.จุดประสงค์        Purpose
5.สอดคล้อง.        Conform


🧡 การประเมิน 🧡
👸เพื่อน : แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
👧ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด
👩‍💼อาจารย์ : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาฉะฉาน อธิบายงานได้ระเอียดเข้าใจ



บันทึกอนุทินครั้งที่ 8


บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วันที่  26 เดือนกุมภาพันธ์ 2563
เวลา 08.30-12.30 น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

💜 เรื่องราวในวันนี้ 💜

      💜 คาบนี้ไม่มีการจัดการเรียนการสอน เนื่องจากอาจารย์ติดประชุมด่วน อาจารย์เลยมอบหมายให้นักศึกษาได้ลงพื้นที่ปฏิบัติงานโดยให้ช่วยกันจัดซุ้มเตรียมงานรับปริญญาบัตรของน้องๆที่ศูนย์พัฒนาเด็กซอยเสือใหญ่





บันทึกอนุทินครั้งที่ 7


บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
วันพุธ ที่ 21 เดือนกุมภาพันธ์ 2563
เวลา 08.30-12.30 น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

🧡 เรื่องราวในวันนี้ 🧡
       
  💛 คาบนี้อาจารย์ติดอบรมของทางมหาวิทยาลัย จึงได้มอบหมายงานให้นักศึกษาได้ทำการอยู่ในห้อง โดยงานที่มอบหมายให้มีดังนี้

🌻1. ให้นักศึกษาที่สื่อเกมการศึกษาเพื่อเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคนละ 1 อย่างพร้อมทั้งส่งงานให้อาจารย์ผ่านทาง LINE กลุ่ม
🌻2. ให้นักศึกษาฝึกร้องเพลงตามเนื้อเพลงที่อาจารย์ได้เขียนและส่งให้แล้วอัดคลิปเสียงส่งเข้ามาในไลน์กลุ่ม
🌻3. ให้นักศึกษาจับกลุ่มร้องเพลงโดยใช้เพลงที่อาจารย์ส่งให้แต่ให้เปลี่ยนเนื้อเพลงตามจุดที่กำหนดแล้วอัดคลิปวีดีโอเก็บไว้ในบล็อกผลงานของตนเอง


🧡 คำศัพท์ 🧡

1.มือ.              Hand
2.ร้องเพลง.     Sing
3.กำหนด.        Set
4.ผลงาน.        Works
5.เก็บ.              Store



🧡 การประเมิน 🧡

👸เพื่อน : ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
👧ตนเอง : ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
👩‍💼อาจารย์ : สั่งงานและมอบหมายงานให้นักศึกษา โดยอธิบายรายละเอียดของงานอย่างเข้าใจชัดเจน




















บันทึกอนุทินครั้งที่ 6


บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วันพุธ ที่ 12 เดือนกุมภาพันธ์ 2563
เวลา 08.30-12.30 น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


💚 เรื่องราวในวันนี้ 💚 

             💜 เริ่มต้นอาจารย์ได้ยื่นกระปุกลูกอม ให้นักศึกษา และให้ส่งต่อไปให้เพื่อน เรื่อยๆจนครบทุกคน โดยให้นักศึกษาได้สังเกตพร้อมกับคาดคะเนจำนวนของลูกอมที่อยู่ในกระปุก จากนั้นอาจารย์ได้เฉลยแล้วบอกว่ากิจกรรมนี้สอดแทรกทักษะทางคณิตศาสตร์ในเรื่องของการคาดคะเน ความน่าจะเป็นการนับจำนวนเพิ่มขึ้นทีละ 1 ซึ่งเป็นกิจกรรมทบทวนความจำต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วนั่นเอง

             💜 ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม กิจกรรมใดอาจารย์ให้นักศึกษานำสิ่งของอะไรก็ได้ออกมาวางบนโต๊ะคนละ 1 ชิ้นแล้วให้นักศึกษาช่วยกันคิด ตั้งเกณฑ์การจำแนกสิ่งของเหล่านี้ เช่นจำแนกตามสีรูปร่างขนาดเป็นต้นเมื่อเสร็จแล้วจึงได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานให้เพื่อนฟังว่าใช้เกณฑ์อะไรบ้างในการจำแนกสิ่งของ

             💜 เมื่อเสร็จจากการทำกิจกรรมแรกแล้ว ต่อด้วยการทำกิจกรรมที่ 2 อาจารย์ได้แจกกระดาษให้นักศึกษาแบ่งครึ่งกัน จากนั้นให้นักศึกษาวาดรูปนาฬิกาอยู่ตรงกลางกระดาษ แล้วให้เขียนบอกเวลาที่มาโรงเรียนไว้ทางด้านขวา เขียนชื่อตนเองไว้ทางด้านซ้าย ซึ่งกิจกรรมนี้ ได้สอดแทรกทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ในเรื่องของเวลาให้กับเด็กๆได้ทั้งนี้ช่วยให้เด็กๆสามารถดูเวลาได้เขียนตัวเลขกำกับเวลาได้นั้นเอง

             💜 สุดท้ายอาจารย์ได้นำเพลงที่สามารถสร้างทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมาให้นักศึกษาได้ฝึกร้องกัน

🍋 เพลงบวก - ลบ 🍋
บ้านฉันมีทุเรียน 5 ผล ป้าให้อีก 2 ผลนะเธอ
มารวมกันนับดีๆซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้ 7 ผล
บ้านฉันมีทุเรียน 7 ผล หายไป 2 ผลนะเธอ
ฉันหาทุเรียนแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่ 5 ผล

🍉 เพลงแตงโม 5 ผล 🍉
แตงโม 5 ผลที่ฉันซื้อไว้  น้องขอให้แบ่งไป 1 ผล
แตงโม 5 ผลก็เหลือน้อยลงไป. นับดูใหม่เหลือแตงโม 4 ผล
( ลดจำนวนลงไปตามลำดับจนกระทั่งเหลือ 1 ผล )
แตงโม 1 ผลที่ฉันซื้อไว้  น้องขอให้แบ่งไป 1 ผล
แตงโม 1 ผลก็เหลือน้อยลงไป. นับดูใหม่ไม่เหลือแตงโมซักผล...

🍊 เพลงเท่ากัน-ไม่เท่ากัน 🍊
ช้างมี 4 ขา ม้ามี 4 ขา
คนเรานั้นหนา 2 ขาต่างกัน
ช้างม้ามีกี่ขาเท่ากันๆ
แต่กลับคนนั้นไม่เท่ากันเอยๆ


💚 คำศัพท์ 💚

1.แตงโม Watermelon
2.นาฬิกา. Clock
3.สิ่งของ Object
4.ทุเรียน Durian
5.ช้าง Elephant



💚 การประเมิน 💚

👸เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจทำกิจกรรม
👧ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่ม
👩‍💼อาจารย์ : แต่งกายสุภาพและคิดค้นกิจกรรมสนุกๆมาให้นักศึกษาได้ทำ























บันทึกอนุทินครั้งที่ 5


บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วันพุธ ที่ 7 เดือนกุมภาพันธ์ 2563
เวลา 08.30-12.30 น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง



💛 เรื่องราวในวันนี้ 💛

             💛 อาจารย์ได้ยื่นถุงลูกกวาดให้นักศึกษา แล้วให้ส่งต่อไปให้เพื่อน โดยอาจารย์ได้ให้คาดคะเนเอาเองว่าในถุงนั้นมีลูกกวาดอยู่ประมาณกี่เม็ด หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษา วิเคราะห์ว่ากิจกรรมนี้สอดแทรกประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กได้อย่างไรบ้าง โดยสรุปได้ดังนี้

1. การคาดคะเนจำนวนของลูกกวาดที่อยู่ในถุง
2. การนับจำนวนของลูกกวาด
3. การเพิ่มปริมาณของจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นทีละ 1
4. การเรียงลำดับจากซ้ายไปขวา
5. การเรียนรู้เรื่องตัวเลข และจำนวน

           💛 ต่อมาอาจารย์ได้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้หรือเกมการศึกษาที่สามารถนำมาจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ดังนี้
🌲- จับคู่ภาพ
🌲- ภาพต่อปลาย / Domino
🌲- เรียงลำดับ
🌲- สังเกตรายละเอียดภาพ
🌲- ความสัมพันธ์ 2 แกน
🌲- ความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด
🌲- จัดหมวดหมู่ของสิ่งต่างๆ
🌲- พื้นฐานการบวก/การนับเลข
🌲- การต่อภาพให้สมบูรณ์

           🧡  💛 ทั้งนี้ในการเลือกสื่อการเรียนรู้หรือการจัดกิจกรรมต้องคำนึงถึงความยากง่ายและคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กเป็นสำคัญควรเลือกสีให้เหมาะสมกับวัยเพื่อที่เด็กๆจะได้มีพัฒนาการเป็นไปตามลำดับขั้นตอน



💛 คำศัพท์ 💛

🌻 1.ปริมาณ. Volume
🌻 2.เพิ่ม Add
🌻 3.ลูกกวาด Candy
🌻 4.คาดคะเน Supposed
🌻 5.ลำดับ Order


💛 การประเมิน 💛

👸เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังและตั้งใจเรียน
👧ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์
👩‍💼อาจารย์ : แต่งกายสุภาพ วิธีการเตรียมตัวก่อนที่จะมาสอน อธิบายในส่วนของเนื้อหาได้อย่างชัดเจนเข้าใจง่าย

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4


บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วันพุธ ที่ 29 เดือนมกราคม 2563
เวลา 08.30-12.30 น.

อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง



💜 เรื่องราวในวันนี้ 💜

           💜 คาบนี้อาจารย์ได้จากกระดาษ A4 ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่นและมอบหมายงานให้นักศึกษาคิดและสร้างสรรค์สื่อ หรือเกมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ลงบนแผ่นกระดาษที่แจกให้ โดยจะทำการฉีก ตัด หรือวาดเขียนลงไปก็ได้ ซึ่งฉันได้ออกแบบสื่อเป็นเกมจับคู่ตัวเลขและรูปทรง โดยความเป็นจริงแล้วจะใช้เป็นแผ่นไม้บล็อกเล็กๆ ให้เด็กๆสามารถหยิบมาเรียงจับคู่กันได้


              💜  หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนนำเสนอผลงานของตนเอง ซึ่งจากที่ฉันได้สังเกตและฟังเพื่อนๆนั้น เห็นได้ว่าเพื่อนๆหลายคนได้คิดและออกแบบสื่อหรือเกมการศึกษาได้น่าสนใจมากๆ เล่นเกมบันไดงู เกมโดมิโน่เกมบิงโกเป็นต้น

               💜  อาจารย์ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับสื่อและเกมที่จะนำมาจัดประสบการณ์ทางด้านคณิตศาสตร์ให้กับเด็กๆ
1. สื่อและเกมนั้นจะต้องเน้นให้เด็กได้ฝึกการลงมือปฏิบัติ และเป็นสื่อที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. จะต้องเป็นสื่อที่มีการเล่นที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนในเด็กสามารถเล่นได้ด้วยตนเองอย่างสนุกสนาน

              💜 ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมกลุ่ม โดยให้แต่งเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กพร้อมที่ท่าประกอบเพลงด้วย.จากนั้นให้แต่ละกลุ่มนำเสนอบทเพลงและอาจารย์ก็ได้ช่วยปรับแต่งให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
กลุ่มของฉันได้แต่งเพลงที่มีชื่อว่า
             เพลง"โลมา"                   
🐋🐋🐋 โลมาพ่นน้ำเป็นฝอย 
ปลาเล็กปลาน้อยก็ว่ายตามมา
นับ 1 2 3 4 5 ๆ 
ใครว่ายตามมาโลมาจับตัว🐋🐋🐋



💜 คำศัพท์ 💜

👉 โลมา              Dolphins
👉 เพลง              Music
👉 ว่ายน้ำ           Swimming
👉 สนุกสนาน.    Fun
👉 สามารถ.        Can


💚 การประเมิน 💚

👱 เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน และตั้งใจ ทำงานที่ได้รับมอบหมาย
👯 ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจฟังอาจารย์และตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
👩 อาจารย์ : แต่งกายสุภาพ มีกิจกรรมดีๆมาให้นักศึกษาทำและอธิบายเนื้อหาได้อย่างเข้าใจง่าย