บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วันที่ 25 เดือนมีนาคม 2563
เวลา 08.30-12.30 น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
💛 เรื่องราวในวันนี้ 💛
💛 คาบนี้ได้มีการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์เช่นเคยแต่เปลี่ยนรูปแบบการสอน โดยใช้โปรแกรม Zoom อาจารย์ได้ทำการตรวจ พร้อมกับแก้ไขแผนการจัดประสบการณ์ของพวกเราแต่ละกลุ่ม และนำมาอธิบายเพิ่มเติม ให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
💛 ซึ่งของฉัน ได้เขียนแผนการจัดประสบการณ์วันอังคาร ในหน่วยข้าว เรื่องลักษณะของข้าว ดังนี้
💛 คาบนี้ได้มีการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์เช่นเคยแต่เปลี่ยนรูปแบบการสอน โดยใช้โปรแกรม Zoom อาจารย์ได้ทำการตรวจ พร้อมกับแก้ไขแผนการจัดประสบการณ์ของพวกเราแต่ละกลุ่ม และนำมาอธิบายเพิ่มเติม ให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
💛 ซึ่งของฉัน ได้เขียนแผนการจัดประสบการณ์วันอังคาร ในหน่วยข้าว เรื่องลักษณะของข้าว ดังนี้
🌲1.วัตถุประสงค์ เพื่อให้เด็ก
1. บอกลักษณะของข้าวสารจ้าว กับข้าวสารเหนียว และเปรียบเทียบความเหมือนความต่างได้
2. สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่นได้
1. บอกลักษณะของข้าวสารจ้าว กับข้าวสารเหนียว และเปรียบเทียบความเหมือนความต่างได้
2. สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่นได้
🌲 2.สาระการเรียนรู้
- สาระที่ควรรู้
ข้าวสารจ้าวมีลักษณะรูปทรงเป็นเม็ดวงรีเล็กๆ มีสีขาว เมื่อสุกแล้วจะนิ่ม ข้าวสารเหนียวมีรูปทรงเป็นเม็ดเล็กๆสีขาวขุ่นเมื่อสุกแล้วจะเหนียวและแข็งกว่าข้าวสารจ้าว
- ประสบการณ์สำคัญ
🌻ด้านร่างกาย :
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
🌻ด้านอารมณ์ :
- การฟังเพลงการร้องเพลงและการแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
- การพูดสะท้อนความรู้สึกของตนเองและผู้อื่น
🌻ด้านสังคม :
- การให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ
- การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
🌻ด้านสติปัญญา :
- การฟังเพลงนิทานคำคล้องจองบทร้อยกรองหรือเรื่องราวต่างๆ
- การสังเกตลักษณะส่วนประกอบการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆโดยใช้ประสาทสัมผัสอย่างเหมาะสม
- การจับคู่การเปรียบเทียบและการเรียงลำดับสิ่งต่างๆตามลักษณะ ความยาวความสูงน้ำหนักปริมาตร
- สาระที่ควรรู้
ข้าวสารจ้าวมีลักษณะรูปทรงเป็นเม็ดวงรีเล็กๆ มีสีขาว เมื่อสุกแล้วจะนิ่ม ข้าวสารเหนียวมีรูปทรงเป็นเม็ดเล็กๆสีขาวขุ่นเมื่อสุกแล้วจะเหนียวและแข็งกว่าข้าวสารจ้าว
- ประสบการณ์สำคัญ
🌻ด้านร่างกาย :
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
🌻ด้านอารมณ์ :
- การฟังเพลงการร้องเพลงและการแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
- การพูดสะท้อนความรู้สึกของตนเองและผู้อื่น
🌻ด้านสังคม :
- การให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ
- การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
🌻ด้านสติปัญญา :
- การฟังเพลงนิทานคำคล้องจองบทร้อยกรองหรือเรื่องราวต่างๆ
- การสังเกตลักษณะส่วนประกอบการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆโดยใช้ประสาทสัมผัสอย่างเหมาะสม
- การจับคู่การเปรียบเทียบและการเรียงลำดับสิ่งต่างๆตามลักษณะ ความยาวความสูงน้ำหนักปริมาตร
🌲3.กิจกรรมการเรียนรู้
...ขั้นนำ...
-ครูและเด็กๆร่วมกันอ่านคำคล้องจองข้าวสารจ้าว-ข้าวสารเหนียว
" ข้าวสารข้าวเหนียวต่างกันตรงไหน เอ๊ะ! ใครหนอใครตอบได้ช่วยที ข้าวสารเม็ดทรงวงรี ส่วนข้าวเหนียวนี้เม็ดเล็กกว่าไง ถ้าสารนั้นมีสีขาว ข้าวเหนียวก็ขาวขุ่นไม่ค่อยใส ข้าวสารเคี้ยวแล้วนุ่มในข้าวเหนียวนั้นไซร้แข็งกว่าเล็กน้อย..."
-ครูถามเด็กๆว่าในชาร์จคำคล้องจองนั้นข้าวมีลักษณะอย่างไรบ้าง
...ขั้นสอน...
ครูนำข้าวเปลือกข้าวสารจ้าวและข้าวเปลือกสารเหนียวมาให้เด็กๆสังเกต สี รูปร่าง ขนาด และส่งต่อข้าวเปลือกข้าวสารจ้าวและข้าวเปลือกข้าวสารเหนียวให้เด็กๆได้สัมผัสกับพื้นผิว จากนั้นให้เด็กๆได้เปรียบเทียบข้าวสารจ้าวกับข้าวสารเหนียวว่ามีความเหมือนและความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง โดยธรรมชาติการเปรียบเทียบดังนี้
สรุปความเหมือนและความแตกต่างกันโดยใช้แผนภาพวงกลม
...ขั้นสรุป...
ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาและทบทวนลักษณะของข้าวสารจ้าวและข้าวสารเหนียว
...ขั้นนำ...
-ครูและเด็กๆร่วมกันอ่านคำคล้องจองข้าวสารจ้าว-ข้าวสารเหนียว
" ข้าวสารข้าวเหนียวต่างกันตรงไหน เอ๊ะ! ใครหนอใครตอบได้ช่วยที ข้าวสารเม็ดทรงวงรี ส่วนข้าวเหนียวนี้เม็ดเล็กกว่าไง ถ้าสารนั้นมีสีขาว ข้าวเหนียวก็ขาวขุ่นไม่ค่อยใส ข้าวสารเคี้ยวแล้วนุ่มในข้าวเหนียวนั้นไซร้แข็งกว่าเล็กน้อย..."
-ครูถามเด็กๆว่าในชาร์จคำคล้องจองนั้นข้าวมีลักษณะอย่างไรบ้าง
...ขั้นสอน...
ครูนำข้าวเปลือกข้าวสารจ้าวและข้าวเปลือกสารเหนียวมาให้เด็กๆสังเกต สี รูปร่าง ขนาด และส่งต่อข้าวเปลือกข้าวสารจ้าวและข้าวเปลือกข้าวสารเหนียวให้เด็กๆได้สัมผัสกับพื้นผิว จากนั้นให้เด็กๆได้เปรียบเทียบข้าวสารจ้าวกับข้าวสารเหนียวว่ามีความเหมือนและความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง โดยธรรมชาติการเปรียบเทียบดังนี้
สรุปความเหมือนและความแตกต่างกันโดยใช้แผนภาพวงกลม
...ขั้นสรุป...
ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาและทบทวนลักษณะของข้าวสารจ้าวและข้าวสารเหนียว
🌲4.สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ข้าวเปลือกข้าวสารจ้าว
- ข้าวเปลือกข้าวสารเหนียว
- ชาร์จคำคล้องจองข้าวสารข้าวเหนียว
- ชาร์จแผนผังกราฟฟิก
- ข้าวเปลือกข้าวสารจ้าว
- ข้าวเปลือกข้าวสารเหนียว
- ชาร์จคำคล้องจองข้าวสารข้าวเหนียว
- ชาร์จแผนผังกราฟฟิก
🌲5. การวัดและการประเมินผล
สังเกตพฤติกรรมดังนี้
1. บอกลักษณะของข้าวสารสารกับข้าวเหนียวและเปรียบเทียบความเหมือนความต่างได้
2. สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่นได้
สังเกตพฤติกรรมดังนี้
1. บอกลักษณะของข้าวสารสารกับข้าวเหนียวและเปรียบเทียบความเหมือนความต่างได้
2. สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่นได้
💛คำศัพท์ 💛
1. ข้าว = Rice
2. รูปทรง. = The shape
3. สัมผัส. = Content
4. เปรียบเทียบ. = Compare
5. เหมือนกัน. = Same
1. ข้าว = Rice
2. รูปทรง. = The shape
3. สัมผัส. = Content
4. เปรียบเทียบ. = Compare
5. เหมือนกัน. = Same
💛 การประเมิน 💛
👧ตนเอง : มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์
👸เพื่อน. : มีความพร้อมในการเรียนมีความกระตือรือร้นและตั้งใจฟังอาจารย์
👩💼อาจารย์ : มีความเตรียมความพร้อมและเตรียมเนื้อหามาสอนอย่างเต็มที่ อธิบายเนื้อหาได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย
👧ตนเอง : มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์
👸เพื่อน. : มีความพร้อมในการเรียนมีความกระตือรือร้นและตั้งใจฟังอาจารย์
👩💼อาจารย์ : มีความเตรียมความพร้อมและเตรียมเนื้อหามาสอนอย่างเต็มที่ อธิบายเนื้อหาได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย
-
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น