บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
วันพุธที่ 15 เดือนเมษายน 2563
เวลา 08.30-12.30 น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
🧡 เรื่องราวในวันนี้ 🧡
💛 คาบนี้มีการจัดการเรียนการสอนในโปรแกรม ZOOM เช่นเดิม จากที่นักศึกษาได้ส่งแผนการจัดประสบการณ์แล้วนั้นอาจารย์ได้ทำการตรวจและให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขดังนี้
🌲1.วิธีการทำมายแมพหรือแผนผังใยแมงมุม
🌲2.กรอบพัฒนาการและกิจกรรม เนื้อหาในแผนการสอนนั้นส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านอย่างไร เช่น
ด้านร่างกาย : กล้ามเนื้อ
ด้านอารมณ์-จิตใจ : ความสนุกสนาน
ด้านสังคม : การทำกิจกรรม
ด้านสติปัญญา : ภาษา
🌲3.การบูรณาการทักษะวิชา หน่วยที่เราจัดทำขึ้นส่งเสริมทักษะในแต่ละวิชาอะไรบ้างและส่งเสริมอย่างไร เช่น
วิชาคณิตศาสตร์ : การจำแนก การจับคู่ การเปรียบเทียบ การนับจำนวน เป็นต้น
วิชาวิทยาศาสตร์ : การแปรรูปอาหาร การทดลอง การสังเกต
วิชาสังคมศึกษา : การทำงานร่วมกับผู้อื่น การรับฟังความคิดเห็น
วิชาศิลปะสร้างสรรค์ : การวาดภาพ การเล่นสี กานประดิษฐ์
วิชาพลศึกษา : การล้างมือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การรักษาความสะอาด
ภาษา : การอ่านคำคล้องจอง การร้องเพลง การเขียน การพูดแสดงความคิดเห็น
🌲4.กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ในแต่ละวันจันทร์-ศุกร์ มีการทำกิจกรรมในลักษณะใดบ้าง ดังนี้ กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมเคลื่อนไหว กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กิจกรรมการเล่นเสรี และกิจกรรมเกมการศึกษา ซึ่งในส่วนของกิจกรรมเกมการศึกษานั้นอาจารย์แนะนำว่าอยากให้มีกิจกรรมนี้สอดแทรกทุกๆวัน และสามารถออกแบบได้หลายเกม เช่น เกมโดมิโน่ เกมจับคู่ เกมเรียงลำดับ เกมความสัมพันธ์ 2 แกน เป็นต้น
💛 เมื่ออาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนที่ต้องแก้ไขเสร็จแล้ว ก็ได้ให้นักศึกษานำแผนการจัดประสบการณ์ของกลุ่มตนเองไปดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องอีกครั้ง
💛 คาบนี้มีการจัดการเรียนการสอนในโปรแกรม ZOOM เช่นเดิม จากที่นักศึกษาได้ส่งแผนการจัดประสบการณ์แล้วนั้นอาจารย์ได้ทำการตรวจและให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขดังนี้
🌲1.วิธีการทำมายแมพหรือแผนผังใยแมงมุม
🌲2.กรอบพัฒนาการและกิจกรรม เนื้อหาในแผนการสอนนั้นส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านอย่างไร เช่น
ด้านร่างกาย : กล้ามเนื้อ
ด้านอารมณ์-จิตใจ : ความสนุกสนาน
ด้านสังคม : การทำกิจกรรม
ด้านสติปัญญา : ภาษา
🌲3.การบูรณาการทักษะวิชา หน่วยที่เราจัดทำขึ้นส่งเสริมทักษะในแต่ละวิชาอะไรบ้างและส่งเสริมอย่างไร เช่น
วิชาคณิตศาสตร์ : การจำแนก การจับคู่ การเปรียบเทียบ การนับจำนวน เป็นต้น
วิชาวิทยาศาสตร์ : การแปรรูปอาหาร การทดลอง การสังเกต
วิชาสังคมศึกษา : การทำงานร่วมกับผู้อื่น การรับฟังความคิดเห็น
วิชาศิลปะสร้างสรรค์ : การวาดภาพ การเล่นสี กานประดิษฐ์
วิชาพลศึกษา : การล้างมือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การรักษาความสะอาด
ภาษา : การอ่านคำคล้องจอง การร้องเพลง การเขียน การพูดแสดงความคิดเห็น
🌲4.กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ในแต่ละวันจันทร์-ศุกร์ มีการทำกิจกรรมในลักษณะใดบ้าง ดังนี้ กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมเคลื่อนไหว กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กิจกรรมการเล่นเสรี และกิจกรรมเกมการศึกษา ซึ่งในส่วนของกิจกรรมเกมการศึกษานั้นอาจารย์แนะนำว่าอยากให้มีกิจกรรมนี้สอดแทรกทุกๆวัน และสามารถออกแบบได้หลายเกม เช่น เกมโดมิโน่ เกมจับคู่ เกมเรียงลำดับ เกมความสัมพันธ์ 2 แกน เป็นต้น
💛 เมื่ออาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนที่ต้องแก้ไขเสร็จแล้ว ก็ได้ให้นักศึกษานำแผนการจัดประสบการณ์ของกลุ่มตนเองไปดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องอีกครั้ง
🧡 คำศัพท์ 🧡
1.บูรณาการ : Integration
2.การออกแบบ : design
3.ล้างมือ : wash hands
4.ประดิษฐ์ : Invention
5.การแปรรูป : Transformation
1.บูรณาการ : Integration
2.การออกแบบ : design
3.ล้างมือ : wash hands
4.ประดิษฐ์ : Invention
5.การแปรรูป : Transformation
🧡การประเมิน 🧡
👸เพื่อน : เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ แต่ส่วนมากไม่มีการสนทนาโต้ตอบกับอาจารย์มากนัก
👧ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจจดโน๊ตที่อาจารย์ได้แนะนำให้ แต่ยังไม่มีการสนทนาโต้ตอบที่มากนัก
👩💼อาจารย์ : ให้คำแนะนำในการปรับปรุงแผนการสอนเป็นอย่างดี มีการซักถามเพื่อที่จะเปิดโอกาสนักศึกษาได้สนทนาโต้ตอบ
👸เพื่อน : เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ แต่ส่วนมากไม่มีการสนทนาโต้ตอบกับอาจารย์มากนัก
👧ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจจดโน๊ตที่อาจารย์ได้แนะนำให้ แต่ยังไม่มีการสนทนาโต้ตอบที่มากนัก
👩💼อาจารย์ : ให้คำแนะนำในการปรับปรุงแผนการสอนเป็นอย่างดี มีการซักถามเพื่อที่จะเปิดโอกาสนักศึกษาได้สนทนาโต้ตอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น