บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วันพุธ ที่ 12 เดือนกุมภาพันธ์ 2563
เวลา 08.30-12.30 น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
💚 เรื่องราวในวันนี้ 💚
💜 เริ่มต้นอาจารย์ได้ยื่นกระปุกลูกอม ให้นักศึกษา และให้ส่งต่อไปให้เพื่อน เรื่อยๆจนครบทุกคน โดยให้นักศึกษาได้สังเกตพร้อมกับคาดคะเนจำนวนของลูกอมที่อยู่ในกระปุก จากนั้นอาจารย์ได้เฉลยแล้วบอกว่ากิจกรรมนี้สอดแทรกทักษะทางคณิตศาสตร์ในเรื่องของการคาดคะเน ความน่าจะเป็นการนับจำนวนเพิ่มขึ้นทีละ 1 ซึ่งเป็นกิจกรรมทบทวนความจำต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วนั่นเอง
💜 ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม กิจกรรมใดอาจารย์ให้นักศึกษานำสิ่งของอะไรก็ได้ออกมาวางบนโต๊ะคนละ 1 ชิ้นแล้วให้นักศึกษาช่วยกันคิด ตั้งเกณฑ์การจำแนกสิ่งของเหล่านี้ เช่นจำแนกตามสีรูปร่างขนาดเป็นต้นเมื่อเสร็จแล้วจึงได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานให้เพื่อนฟังว่าใช้เกณฑ์อะไรบ้างในการจำแนกสิ่งของ
💜 เมื่อเสร็จจากการทำกิจกรรมแรกแล้ว ต่อด้วยการทำกิจกรรมที่ 2 อาจารย์ได้แจกกระดาษให้นักศึกษาแบ่งครึ่งกัน จากนั้นให้นักศึกษาวาดรูปนาฬิกาอยู่ตรงกลางกระดาษ แล้วให้เขียนบอกเวลาที่มาโรงเรียนไว้ทางด้านขวา เขียนชื่อตนเองไว้ทางด้านซ้าย ซึ่งกิจกรรมนี้ ได้สอดแทรกทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ในเรื่องของเวลาให้กับเด็กๆได้ทั้งนี้ช่วยให้เด็กๆสามารถดูเวลาได้เขียนตัวเลขกำกับเวลาได้นั้นเอง
💜 สุดท้ายอาจารย์ได้นำเพลงที่สามารถสร้างทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมาให้นักศึกษาได้ฝึกร้องกัน
🍋 เพลงบวก - ลบ 🍋
บ้านฉันมีทุเรียน 5 ผล ป้าให้อีก 2 ผลนะเธอ
มารวมกันนับดีๆซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้ 7 ผล
บ้านฉันมีทุเรียน 7 ผล หายไป 2 ผลนะเธอ
ฉันหาทุเรียนแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่ 5 ผล
💜 เริ่มต้นอาจารย์ได้ยื่นกระปุกลูกอม ให้นักศึกษา และให้ส่งต่อไปให้เพื่อน เรื่อยๆจนครบทุกคน โดยให้นักศึกษาได้สังเกตพร้อมกับคาดคะเนจำนวนของลูกอมที่อยู่ในกระปุก จากนั้นอาจารย์ได้เฉลยแล้วบอกว่ากิจกรรมนี้สอดแทรกทักษะทางคณิตศาสตร์ในเรื่องของการคาดคะเน ความน่าจะเป็นการนับจำนวนเพิ่มขึ้นทีละ 1 ซึ่งเป็นกิจกรรมทบทวนความจำต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วนั่นเอง
💜 ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม กิจกรรมใดอาจารย์ให้นักศึกษานำสิ่งของอะไรก็ได้ออกมาวางบนโต๊ะคนละ 1 ชิ้นแล้วให้นักศึกษาช่วยกันคิด ตั้งเกณฑ์การจำแนกสิ่งของเหล่านี้ เช่นจำแนกตามสีรูปร่างขนาดเป็นต้นเมื่อเสร็จแล้วจึงได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานให้เพื่อนฟังว่าใช้เกณฑ์อะไรบ้างในการจำแนกสิ่งของ
💜 เมื่อเสร็จจากการทำกิจกรรมแรกแล้ว ต่อด้วยการทำกิจกรรมที่ 2 อาจารย์ได้แจกกระดาษให้นักศึกษาแบ่งครึ่งกัน จากนั้นให้นักศึกษาวาดรูปนาฬิกาอยู่ตรงกลางกระดาษ แล้วให้เขียนบอกเวลาที่มาโรงเรียนไว้ทางด้านขวา เขียนชื่อตนเองไว้ทางด้านซ้าย ซึ่งกิจกรรมนี้ ได้สอดแทรกทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ในเรื่องของเวลาให้กับเด็กๆได้ทั้งนี้ช่วยให้เด็กๆสามารถดูเวลาได้เขียนตัวเลขกำกับเวลาได้นั้นเอง
💜 สุดท้ายอาจารย์ได้นำเพลงที่สามารถสร้างทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมาให้นักศึกษาได้ฝึกร้องกัน
🍋 เพลงบวก - ลบ 🍋
บ้านฉันมีทุเรียน 5 ผล ป้าให้อีก 2 ผลนะเธอ
มารวมกันนับดีๆซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้ 7 ผล
บ้านฉันมีทุเรียน 7 ผล หายไป 2 ผลนะเธอ
ฉันหาทุเรียนแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่ 5 ผล
🍉 เพลงแตงโม 5 ผล 🍉
แตงโม 5 ผลที่ฉันซื้อไว้ น้องขอให้แบ่งไป 1 ผล
แตงโม 5 ผลก็เหลือน้อยลงไป. นับดูใหม่เหลือแตงโม 4 ผล
( ลดจำนวนลงไปตามลำดับจนกระทั่งเหลือ 1 ผล )
แตงโม 1 ผลที่ฉันซื้อไว้ น้องขอให้แบ่งไป 1 ผล
แตงโม 1 ผลก็เหลือน้อยลงไป. นับดูใหม่ไม่เหลือแตงโมซักผล...
แตงโม 5 ผลที่ฉันซื้อไว้ น้องขอให้แบ่งไป 1 ผล
แตงโม 5 ผลก็เหลือน้อยลงไป. นับดูใหม่เหลือแตงโม 4 ผล
( ลดจำนวนลงไปตามลำดับจนกระทั่งเหลือ 1 ผล )
แตงโม 1 ผลที่ฉันซื้อไว้ น้องขอให้แบ่งไป 1 ผล
แตงโม 1 ผลก็เหลือน้อยลงไป. นับดูใหม่ไม่เหลือแตงโมซักผล...
🍊 เพลงเท่ากัน-ไม่เท่ากัน 🍊
ช้างมี 4 ขา ม้ามี 4 ขา
คนเรานั้นหนา 2 ขาต่างกัน
ช้างม้ามีกี่ขาเท่ากันๆ
แต่กลับคนนั้นไม่เท่ากันเอยๆ
ช้างมี 4 ขา ม้ามี 4 ขา
คนเรานั้นหนา 2 ขาต่างกัน
ช้างม้ามีกี่ขาเท่ากันๆ
แต่กลับคนนั้นไม่เท่ากันเอยๆ
💚 คำศัพท์ 💚
1.แตงโม Watermelon
2.นาฬิกา. Clock
3.สิ่งของ Object
4.ทุเรียน Durian
5.ช้าง Elephant
💚 การประเมิน 💚
👸เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจทำกิจกรรม
👧ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่ม
👩💼อาจารย์ : แต่งกายสุภาพและคิดค้นกิจกรรมสนุกๆมาให้นักศึกษาได้ทำ
👸เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจทำกิจกรรม
👧ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่ม
👩💼อาจารย์ : แต่งกายสุภาพและคิดค้นกิจกรรมสนุกๆมาให้นักศึกษาได้ทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น